Tình mẫu tử và những cung bậc cảm xúc đa chiều trong Vong nhi

PLTT  - Trong căn nhà tân hôn của hai vợ chồng, Thảo (Lê Phương) nghe tiếng cười nói của em bé. “Mẹ ơi, mẹ bồng con đi”, một người vốn không tin vào chuyện tâm linh như Thảo khi nghe âm thanh này cũng phải lạnh gáy. Câu nói trên xuất phát từ một con búp bê do Tùng (Quốc Huy) mua tặng Thảo, để cô bầu bạn, bớt đi phần nào nỗi mong ngóng có con đầu lòng, vợ chồng cô hiếm muộn. Rồi một ngày, Thảo vỡ òa sung sướng khi biết mình mang thai, Tùng cảm ơn vợ vì đã cho mình được làm cha sau mấy năm kết hôn. Hạnh phúc chưa được bao lâu, gia đình Thảo bắt đầu xảy ra nhiều hiện tượng lạ…

Sau thời gian dài “thai nghén”, phim điện ảnh Vong Nhi do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cầm trịch, NSƯT Hạnh Thúy viết kịch bản đã chính thức ra mắt. Phim mượn các yếu tố tâm linh, nhân quả để nhắc về một vấn nạn nhức nhối của xã hội tồn tại từ xưa đến nay - nạo phá thai. Phim thuộc chủ đề tâm lý - tình cảm gia đình, biên kịch Hạnh Thúy từng tiết lộ đây không phải phim kinh dị, mang tính hù dọa. Nội dung phim nhằm nhấn mạnh thông điệp: “Phá thai không phải thủ thuật y tế, phá thai là một tội ác” - NSƯT Hạnh Thúy.


Vong Nhi cũng là phim tâm lý gia đình - kinh dị do Việt Nam sản xuất “mở bát” phòng vé nội địa đầu năm 2023. Phim nhận được đánh giá tích cực của các nhà phê bình, người trong ngành và khán giả có dịp thưởng thức và chiêm nghiệm các suất chiếu đầu tiên. Trong đó, đa phần các ý kiến cho rằng đây là một bộ phim đáng xem để chiêm nghiệm dù vẫn còn một số điểm trừ đáng tiếc.

Phim xoay quanh câu chuyện, hoàn cảnh của nhiều nhân vật khác nhau, nhưng tất cả đều có điểm chung là có ký ức đáng quên về nạo phá thai. Nhân vật chính của phim là Tùng và Thảo - cặp vợ chồng có cuộc sống đáng mơ ước, kinh tế ổn định, yêu thương nhau hết mực. Tuy nhiên, họ lại có một nỗi buồn khó nói, đó là cưới nhau mấy năm mà chẳng có con.

Đến một ngày, Thảo và Tùng vỡ òa hạnh phúc khi mang thai con đầu lòng. Niềm vui chưa được trọn vẹn thì nhiều chuyện kỳ lạ ập tới, những bi kịch trong quá khứ bỗng hiện về và gây ám ảnh cho Thảo, cô nghe thầy nói mình bị vong nhi ám. Hóa ra, Thảo từng đưa em mình đi phá thai, vong nhi vì oán khí mà quay lại báo thù cô.

Ngay từ thời điểm công bố dự án, phim đã nhấn mạnh thông điệp xuyên suốt đó là lên án nạn nạo phá thai. Điều này được làm rõ trong nội dung phim, có thể thấy, thông điệp chính của phim dễ dàng được phát hiện, không dài dòng, đánh đố.

Sâu xa hơn, phim muốn đưa ra góc nhìn cho những người trưởng thành về việc làm mẹ, về các sự cố ngoài ý muốn xảy ra trong đời để có thể phòng ngừa và đưa ra cách giải quyết phù hợp. Thông điệp về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử cũng được cài cắm trong phim.


Tính thời sự được khai thác tốt, đặc biệt, ngoài vấn nạn nạo phá thai, câu chuyện mê tín dị đoan, bán bùa ngải trái phép cũng được cài cắm. Kịch bản phim được xây dựng khá hợp lý, dễ chịu, các tình huống bi - hài đan xen, mỗi cảnh quay đều có dụng ý riêng, không gây cảm giác thừa thãi.

Tuyến hài của phim được đưa vào nhằm phục vụ mục đích giảm bớt sự căng thẳng cho mạch phim. Theo đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, anh không muốn đưa miếng hài vào chỉ để chọc cười khán giả, tất cả phải tự nhiên nhất có thể, gắn liền với cuộc sống thường nhật. Trong phim, các mảng miếng hài được đưa vào vừa đủ, có tác dụng gây cười, không lố lăng, gượng gạo.


Kịch bản phim tưởng chừng dễ đoán nhưng lại gây bất ngờ ở đoạn cuối. "Twist" được đưa vào hợp lý, khó đoán, nhiều phân cảnh nặng về tâm lý xen lẫn cảm động được khai thác, đủ lấy nước mắt khán giả. Các phân cảnh mang tính giật gân, sự xuất hiện của vong nhi trong phim đủ khiến người xem giật thót tim, hiệu ứng được vận dụng khá tốt.

Về bối cảnh, phim chủ yếu được quay ở căn biệt thự sang trọng nhà Thảo. Chồng cô là người thành đạt, có suy nghĩ hiện đại nên ít khi tin chuyện tâm linh, căn nhà vì thế cũng không được lập bàn thờ, cảm giác u ám, ma mị bao trùm xuyên suốt bộ phim.

Dù bối cảnh không quá đa dạng, những diễn biến chỉ xoay quanh căn nhà của hai vợ chồng nhưng vẫn đảm bảo bối cảnh không quá ngột ngạt. Bên cạnh đó, kỹ thuật quay phim cũng khá ổn khi các phân cảnh đêm không tối quá mức, đủ để theo dõi, đây vốn dĩ là điểm trừ mà các dự án lấy đề tài tâm linh trước đây thường mắc phải.

Bên cạnh những điểm cộng về nội dung, phim Vong Nhi vẫn còn tồn đọng một số điểm trừ đáng tiếc. Khán giả cho rằng, nếu khắc phục được các điểm yếu dưới đây, phim sẽ trở nên chỉn chu hơn nhiều. Đầu tiên, phần mở đầu phim được đánh giá là khá lạc quẻ khi đưa số liệu về tình trạng nạo phá thai của cả nước. Nhiều khán giả cho rằng đoạn này không quá cần thiết, hoặc có thể đưa ra cuối phim.

Tiếp theo, theo diễn biến của phim, có nhiều nhân vật đã xuất hiện nhưng quá khứ, tên tuổi của họ khá mờ nhạt. Người xem cảm thấy rất tiếc nuối khi câu chuyện của một số nhân vật phụ không được khai thác sâu, điều này phần nào làm giảm sự thuyết phục của phim.

Bên cạnh đó, phim cũng được đánh giá là hơi dài dòng, thiếu cao trào, càng về sau càng đuối, cách chuyển cảnh chưa mượt. Câu chuyện của nhân vật bác sĩ do Nhật Kim Anh đóng vốn có ý nghĩa, nhưng không có sự kết nối với nội dung chính của phim. Sau một số “cú twist”, đoạn kết phim khá gấp gáp, gây tiếc nuối vì thiếu sự ấn tượng, không đủ để kết lại vấn đề lớn được đặt ra ban đầu. Bên cạnh đó, phần âm nhạc sử dụng trong phim khá đầu tư nhưng ở một số cảnh lại bị lặp, dễ gây nhàm chán.


Phim Vong Nhi đánh dấu màn tái hợp giữa Quốc Huy và Lê Phương từ một dự án truyền hình cách đây khá lâu. Trong phim, diễn xuất của Quốc Huy và Lê Phương có sự biến hóa, trưởng thành hơn nhiều so với màn thể hiện của họ trong quá khứ. Có thể thấy, dù có sở trường diễn xuất ở mảng truyền hình, lần này, cả hai khá tròn vai khi đảm nhiệm vai chính đầu tiên trong một dự án điện ảnh.

Lê Phương có màn bùng nổ diễn xuất khi thể hiện một nhân vật có chiều sâu tâm lý, gặp nhiều biến cố lớn trong cuộc sống. Được biết, cô phải giảm cân cấp tốc để phục vụ cho vai diễn. Các phân cảnh nhân vật Thảo chịu sự giằng xé nội tâm, trải qua những nỗi đau, nỗi ô nhục lớn của đời người, được Lê Phương thể hiện tròn trịa.

Vào vai một người chồng tâm lý, thương vợ hết mực, Quốc Huy cũng nhận được sự tán dương của người xem. Cách diễn của anh được cho là không thay đổi nhiều so với những dự án trước đó, chưa đạt đến mức ấn tượng. Tuy nhiên, anh gây chú ý với những phân cảnh đấu tranh nội tâm ở cuối phim, trong đó có nhiều khoảnh khắc gây xúc động.

Đảm nhiệm tuyến hài trong phim là Lê Trang, cô vào vai một người giúp việc tốt tính, có mối quan hệ thân thiết với gia chủ. Lê Trang mang đến màn thể hiện tròn trịa, hài duyên, không lố.


Bên cạnh đó, NSƯT Hạnh Thúy gây ấn tượng khi đảm nhiệm một nhân vật đặc biệt, cô cũng là người đã viết nên kịch bản của phim. Nữ nghệ sĩ gạo cội từng chia sẻ, kịch bản phim được lấy cảm hứng từ các hoạt động mà mình đã tham gia suốt 7 năm qua. Vì thế, màn thể hiện của cô trong phim rất có chiều sâu.

Nhìn chung, Vong Nhi là một bộ phim điện ảnh đáng xem với nội dung nhân văn, đậm tính thời sự. Phim mang đến nhiều thông điệp đáng chiêm nghiệm, dù còn một số điểm trừ về nội dung. Đúng như những gì ê-kíp chia sẻ, đây không phải phim kinh dị, được làm nên nhằm hù dọa con người, mà những câu chuyện trong phim được lấy cảm hứng từ thực tế cuộc sống. Màn thể hiện trong dự án lần này cũng giúp Lê Phương - Quốc Huy chuyển hình trong diễn xuất, tạo tiền đề để cả hai oanh tạc mảng điện ảnh trong thời gian tới.

Việt  Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét